top of page

อามิชควิลท์แห่งเพนซิลเวเนีย (The Amish Quilts of Pennsylvania)

รากศัพท์ภาษาอังกฤษของคำว่าควิลท์ มาจากคำว่า culcita ในภาษาลาตินซึ่งแปลว่า"ที่นอน" ควิลท์กำเนิดขึ้นมายาวนาน ร่องรอยแรก ๆ ในประวัติศาสตร์ที่พบควิลท์นั้นถูกทำเป็นเสื้อผ้าของกษัตริย์ในอียิปต์ เและควิลท์พรมผ้าลินินของชนเผ่ามองโกเลียในดินแดนจีน

พรมที่นักโบราณคดีขุดพบในสุสานซฺยงหนู (Xiongnu tombs) ทางตอนเหนือของประเทศจีน


ควิลท์เริ่มเข้าในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วง ศตวรรษที่ 17 (สมัยกรุงศรีอยุธยา) นำเข้ามาโดยชาวอังกฤษ เวลซ์ และชาวดัตช์


สำหรับกลุ่มอามิช ซึ่งเป็นกลุ่มชุมชนคริสต์

นิกายอนาแบ๊ปติส ที่เคร่งศาสนา จารีตประเพณีแบบดั้งเดิมนั้น พวกเขาเป็นชาวดัตช์ที่เข้ามาตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 16 โดยมีชุมชนใหญ่อาศัยรวมตัวกันอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยเฉพาะที่เมือง Lancaster ซึ่งพวกเขาเริ่มนิยมทำควิลท์กันในช่วงศตวรรษที่ 18


ในยุคสมัยนั้น ควิลท์ที่นิยมกันโดยทั่วไป​ จะเป็นผ้าไหมที่มีการควิลท์เต็มทั่วผืน (whole cloth quilt)

แต่ชาวอามิชกลับชอบใช้ผ้าขนสัตว์และผ้าคอตตอน​สีพื้น เช่น สีน้ำตาล ฟ้า และสีน้ำเงิน และพวกเขามักใช้ผ้าสีดำเป็นผ้าพื้นหลัง นอกจากนี้ชาวอามิชยังนิยมแพทเทิร์นการต่อผ้าที่เรียบง่าย เช่น บล๊อกผ้า 9 ช่อง ซึ่งสะท้อนวิถีชีวิตชนบทที่ราบเรียบ ไร้ความวุ่นวายของพวกเขา แพทเทิร์นอีกแบบที่นิยมในหมู่ชาวอามิช คือ "แพทเทิร์นการเดินทางรอบโลก - Trip Around the word pattern"


อามิชควิลท์แบบดั้งเดิม


Trip around the world Amish quilt


ในเวลาต่อมา ชาวอามิชเริ่มมีการใช้สีสันอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น สีแดง ส้ม เขียว และสีม่วง เป็นต้น แต่ยังคงใช้เพียงผ้าสีพื้นในการต่อผ้าและใช้ผ้าพื้นหลังสีดำอยู่

ในปัจจุบันชาวอามิชในเพนซิลเวเนียยังคงรวมกลุ่มกันทำควิลท์ และพวกเขามีความเชื่อว่าการทำควิลท์ของหญิงชาวอามิช คือ พรสวรรค์ที่ได้รับการประทานจากพระผู้เป็นเจ้า


แม้ว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป พวกเขาใช้แพทเทิร์นการต่อผ้าที่หลากหลายมากขึ้น มีการผสมผสานลายผ้าและแพทเทิร์นแบบสมัยใหม่ มีการนำผ้าสีอ่อนมาใช้ในการทำผ้าพื้นหลัง แต่ทักษะและฝีมือที่ปราณีตบรรจงที่ได้รับการถ่ายทอดกันมาอย่างยาวนานนับร้อยปีจากรุ่นสู่รุ่น ยังคงไว้ให้เห็นเด่ดชัดในชิ้นงานของพวกเขา



แม้ว่าควิลท์​ของชาวอามิชจะมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบไปแล้ว แต่ควิล์เตอร์ชาวอเมริกันทุกวันนี้ ก็ยังคงเรียกควิลท์ที่ต่อด้วย้ผ้าสีพื้นและมีพื้นหลังเป็นผ้าสีดำ ว่า "อามิชควิลท์"

ที่มา


ดู 158 ครั้ง0 ความคิดเห็น

© 2020 by Cats and Quilts. Proudly created with Wix.com

bottom of page