top of page

"ราชินีควิลท์" ชื่อนี้มีที่มา Eleanor Burns - Queen of Quilting

อีลินอร์ โด่งดังจากการจัดรายการทีวีให้กับช่อง PBS ชื่อรายการ "Quilt in A day" (ทำควิลท์ในหนึ่งวัน) ซึ่งเป็นรายการทีวีสอนการทำงานควิลท์ยอดนิยมรุ่นบุกเบิก ออกอากาศครั้งแรกในปี พ.ศ. 2537 และจัดยาวนานต่อเนื่องกันกว่า 6 ปี อีลีนอร์เป็นที่ชื่นชอบ ด้วยรอยยิ้ม มุกตลกและเสียงเล็กๆ ของเธอ ท่าทางที่เธอทำประจำจนเป็นเสมือนลายเซ็นคือ การโยนเศษผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้วข้ามไหล่ทิ้งไปทางด้านหลัง

ชีวิตในวัยเด็กในชนบทที่เพนซิลเวเนียของอีลีนอร์เรียบง่าย เธอเป็นเด็กขี้อาย เพราะมักโดนล้อเรื่องจมูกที่เป็นสโลปคล้ายลานสกี พ่อของอีลีนอร์เป็นชาวเยอรมันที่เคร่งขรึม และอพยพมาสร้างครอบครัวอยู่ที่สหรัฐอเมริกา แม่ของอีลีนอร์เป็นไอดอลของเธอ แม่ของเธอเรียบร้อย น่ารัก เอาใจใส่ลูก ๆ เป็นอย่างดี แม่เป็นครูสอนเย็บผ้าคนแรกและคนเดียวของอีลีนอร์ และยังมอบจักร Elna สีเขียวให้เธอตอนอายุ 16 ปี

อีลีนอร์มีพี่น้องหลายคน เและชอบเล่นเป็นครู สอน พี่ ๆ น้องๆ เธอใฝ่ฝันอยากเป็นครูมาตั้งแต่เด็ก และเธอก็ได้เป็นครูจริงๆ ตามที่ตั้งใจไว้ อีลีนอร์ สอนนักเรียนอยู่ 6 ปี ก่อนจะตัดสินใจลาออกมาเป็นแม่บ้านเพื่อดูแลลูก ๆ เธอใช้เวลาว่างเย็บเสื้อผ้า และช่วยสอนเพื่อนบ้านเย็บเสื้อผ้าไปด้วยกัน


จนวันหนึ่งครอบครัวต้องย้ายถิ่นฐานตามสามีที่ต้องการไปเรียนต่อด้านกฎหมายที่แคลิฟอร์เนีย ทำให้รายได้ลดลงไปอย่างมาก อีลีนอร์จึงต้องหางานทำอีกครั้ง เธอไปสมัครงานที่ร้านขายผ้าแห่งหนึ่ง เพราะเธอต้องการสอนตัดเย็บเสื้อผ้า แต่ทางร้านไม่รับ แต่บอกว่าต้องการ ครูสอน งานควิลท์มากกว่า เนื่องจากเธอไม่เคยทำงานควิลท์มาก่อน เธอจึงหานิตยสารงานควิลท์แล้วทำควิลท์เป็นหมอนอิงมา 2 ใบ แล้วนำไปให้เจ้าของร้านดู เจ้าของร้านจึงเชื่อว่าเธอมีประสบการณ์ทำงานควิลท์ จึงรับเธอเข้าทำงานเป็นผู้สอนของร้าน เธอรีบกลับไปเตรียมการสอนคอร์สแรกอย่างเร่งรีบ ซึ่งในภายหลังเป็นไอเดียวในการคิดค้นเทคนิคทำควิลท์อย่างรวดเร็วของเธอ คอร์สแรกของอิลินอร์มีผู้เรียนมากถึง 90 คน

อีลีนอร์เขียนหนังสือเล่มแรก ในปี 2521 ชื่อ Make a Quilt in A Day: log cabin pattern" และเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น เธอจึงตัดสินใจเปฺิดกิจการชื่อ "Quilt in A day" ขายผ้า อุปกรณ์งานควิลท์ และเปิดคอร์สสอนงานควิลท์ โดยมีลูก ๆ 3 คน เป็นลูกมือ จนเธอมีโอกาสได้ทำรายการทีวี และผู้ชมชื่นชอบเธออย่างมาก เธอจึงกลายเป็นคนดังในวงการควิลท์ตั้งแต่นั้นมา

ปัจจุบันอิลีนอร์อายุ 74 ปี เธอเขียนหนังสือไปมากกว่า 110 เล่ม เธอออกแบบไม้บรรทัดตัดผ้าและเทมเพลตแบบต่าง ๆ กิจการของเธอมีรายได้ดี จนเติบโตเป็นบริษัทใหญ่ โดยมีลูก ๆ ช่วยดูแลกิจการ แม้เธอจะอายุมากแล้ว แต่ยังคงสดชื่นและแข็งแรง เธอยังคงสอนทำงานควิลท์ และคลาสของเธอยังมีคนสมัครเรียนสม่ำเสมอ เธอยังทำรายการทีวีสอนควิลท์อยู่โดยใช้สตูดิโอส่วนตัว และยังมีช่องยูทูปที่ผลิตงานสอนออกมาสม่ำเสมอเช่นกัน

แม่มี้มีโอกาสไปนั่งในคลาสสั้น ๆ ของเธอที่ Paducah Quilt Show คลาสของเธอเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ บู๊ทของเธอใหญ่มาก จนต้องออกมาจัดแยกตึกจากงานควิลท์โชว์

ด้วยนิสัยเป็นคนอารมณ์ดี มีมุกตลก เธอจึงจัดงานลักษณะคล้ายเดี่ยวไมโครโฟนที่ Paducah นี้ โดยมีการจัดให้คนไปทานอาหารกลางวันและฟังเธอเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับควิลท์ ซึ่งได้รับความนิยมมากและขายบัตรหมดเกลี้ยงทุกครั้ง

งานควิลท์ของอีลีนอร์ส่วนใหญ่เป็นสไตล์ดั้งเดิม บล๊อกของเธอส่วนใหญ่ไม่ซับซ้อน และเธอชอบสีสันที่สดใส โดยสามารถติดตามเธอได้ที่เพจของเธอ https://www.facebook.com/quiltinaday/


ดู 29 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


bottom of page