top of page

ลิบบี้ ลีห์แมน (Libby Lehman) ผู้ที่ใช้ด้ายแทนสีน้ำมัน

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ย. 2566

ผลงานควิลท์และการระบายสีด้วยเส้นด้าย (Thread painting) ของลิบบี้ไม่เพียงสร้างความตื่นตาให้กับผู้ชื่นชอบงานควิลท์เท่านั้น แม่มี้เชื่อว่าแม้แต่คนทั่วไปที่ไม่รู้จักงานควิลท์เลยก็คงประทับใจผลงานชิ้นนี้ของเธอ

"Escapade" ลิบบี้สร้างงานชิ้นนี้ในปี 2536 (1993) ปัจจุบันอยู่ในคอลเลคชั่นของพิพิธภัณฑ์ควิลท์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา เมืองฮูสตัน มลรัฐเท๊กซัส


ลิบบี้เป็นชาวเท๊กซัสโดยกำเนิด เธอเริ่มทำงานควิลท์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 (1971) เธอเป็นที่รู้จักในการใช้ผ้าพื้นที่ีมีสีสันสดใสและควิลท์ด้วยเส้นด้ายขนาดใหญ่ เห็นเด่นชัด และเธอชื่นชอบด้ายดิ้นเมทาลิคที่มีความมันวาวเป็นพิเศษ งานของลิบบี้จึงโดดเด่นสะดุดตา หากเดินผ่านกำแพงที่มีควิลท์ของเธอแขวนอยู่ หลายคนคงอดใจไม่ได้ที่ต้องเดินเข้าไปพิจารณางานของเธอ

๋"Joy ride" 80x80 นิ้ว ผลงานปี 2539 (1996) เป็นผลงานสร้างชื่อให้ลิบบี้อย่างมาก และได้รับการจัดแสดงในนิทรรศการ "100 ควิลท์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของสหรัฐอเมริกาในศตวรรษที่ 20"


ลิบบี้ไม่เรียกการควิลท์ของเธอว่า Thread painting แต่เธอเรียกเทคนิคของเธอว่า Threadplay หรือการเล่นกับด้าย เพราะลิบบี้เป็นคนทีีมีอารมณ์ขัน ขี้เล่น เธอทำควิลท์ด้วยความสนุกและมีความสุข Threadplay ยังเป็นคอร์สงานควิลท์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของลิบบี้อีกด้วย คอรส์ระดับแอดวานซ์ของเธอใช้เวลาเรียน 3-5 วัน โดยเป็นการถ่ายทอดความรู้และเทคนิคในการควิลท์จักรด้วยเส้นด้ายขนาดใหญ่และดิ้นเมทาลิกซึ่งควบคุมได้ยาก ซึ่งผู้ที่จะเรียนในคอร์สนี้ต้องมีทักษะการควิลท์จักรพอสมควร

ภาพขยาย Joy ride ช่วยให้เห็น"การเล่น"ของลิบบี้ ซึ่งลิบบี้เรียกว่า "Sheerribbonlusion" ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของลิบบี้ก็ว่าได้ เทคนิกนี้คือการสร้างภาพของริบบิ้นด้วยการควิลท์ฟรีโมชั่นซึ่งส่วนใหญ่เธอใช้ลายง่ายอย่างลายน้ำ (stripling) และลายเส้นด้าย (loop)


ลิบบี้ก็เหมือนกับควิลท์เตอร์ทั่วไปที่เริ่มต้นด้วยงานควิลท์มือก่อน ในปี 2514 ลิบบี้ตั้งท้องและแม่ของเธอชวนลงคอร์สเรียนงานควิลท์มือด้วยกัน ซึ่งทั้งสองหลงรักงานควิลท์ทันที และหลงรักมากขนาดร่วมกันเปิดร้านขายอุปกรณ์ควิลท์ชื่อ "Quilt Patch" ซึ่งทำให้ลิบบี้มีโอกาสพบปะผู้สอนงานควิลท์มากมาย รวมทั้งได้เข้าเรียนคอร์สควิลท์ฟรี ในฐานะเจ้าของสถานที่ที่เชิญครูควิลท์มาสอนที่ร้าน เธอสะสมประสบการณ์และทักษะจนมั่นใจพอที่จะเป็นผู้สอนควิลท์แบบดั้งเดิมในร้านของเธอได้ แต่หลังจากนั้นเธอเริ่มหันมาสนใจอาร์ตควิลท์ และมีโอกาสได้เรียนกับ Nancy Cow, Michael James ซึ่งล้วนแต่เป็นอาร์ตควิลท์เตอร์รุ่นใหญ่ที่มีชื่อเสียง (แม่มี้จะเล่าเรื่องของควิลเตอร์เหล่านี้ในโอกาสต่อไป) ลิบบี้ประทับใจในงานอาร์ตควิลท์จนเปลี่ยนแนวงานของตัวเองมาทำงานฟรีโมชั่นด้วยจักร และสร้างสรรค์ผลงานจนเป็นที่รู้จักในฐานะอาร์ตควิลท์เตอร์ในที่สุด

ผลงานควิลท์ของลิบบี้ได้รางวัลระดับชาติหลายชิ้น และลิบบี้เดินทางสอนงานควิลท์ฟรีโมชั่นไปทั่วประเทศ รวมทั้งในต่างประเทศทั้ง ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ลิบบี้ยังร่วมกับบริษัท Superior ในการผลิตด้ายโพลีเอสเตอร์ Bottom Line ซึ่งเป็นด้ายที่แม่มี้ชื่นชอบมากและใช้อยู่เป็นประจำ

"Star Crossed"

"Leaves in living color" 54x73 นิ้ว ชนะที่ 1 Hoftmann Sponsor's award ประเภทอาร์ตควิลท์ ในงานควิลท์โชว์ปี 2545 (2002) ของ International Quilt Association ๋


Tips Freemotion ด้วยด้ายเมทาลิกของลิบบี้

  • ใช้เข็มทอปสติตช์ (Topstitch) เบอร์ 90/14 ซึ่งเป็นเข็มที่คมและมีรูร้อยด้ายขนาดใหญ่ทรงรียาว ช่วยให้ด้ายเดินผ่านได้สะดวกป้องกันด้ายฉีกขาด

  • ใช้ด้ายโพลีเอสเตอร์เส้นเล็กขนาด 60 wt ในกระสวย

  • ลดความตึงของด้ายบน ถ้าลดจนต่ำสุดแล้วด้ายยังตึงอยู่ เวลาร้อยด้ายบนให้ร้อยด้ายข้ามลวดล๊อคด้าย (ที่ใกล้เข็ม)

ในปี พ.ศ. 2556 (2013) ลิบบี้ล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งทำให้เธอต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนและอยู่ในภาวะโคม่านานหลายเดือน จนสมาชิกในครอบครัวและเพื่อน ๆ ต่างเป็นห่วงว่าแม้ว่าเธอจะหายกลับมาแต่คงไม่สามารถกลับมาทำงานควิลท์ได้อีกแล้ว แต่ด้วยความเป็นคนสนุกสนาน อารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี บวกกับการเข้ารับการฟื้นฟูร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ลิบบี้กลับไปเย็บผ้าในควิลทืสตูดิโดของเธออีกครั้งในสองปีต่อมา


ในฐานะที่แม่มี้เคยเป็นพยาบาลดูแลผู้ป่วยสูงอายุนอนติดเตียงมาก่อน แม่มี้ทราบดีว่าการที่คน คนหนึ่งจะฟื้นฟูตัวเองจากอาการเส้นเลือดในสมองแตกนั้นไม่ง่ายเลย แค่การกลับไปเดิน ไปใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมก็ยากมากแล้ว แต่ลิบบี้สามารถกลับไปเย็บผ้าซึ่งต้องใช้การทำงานประสานงานกันของกล้ามเนื้อและระบบประสาทอย่างมาก จึงเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง





นอกจากแม่มี้จะชื่นชอบงานฟรีโมชั่นของเธอเป็นพิเศษแล้ว แม่มี้ยังนับถือในกำลังใจที่ดีเยี่ยมและความเป็นนักสู้ของเธอ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เธอเป็นควิลเตอร์คนแรก ที่แม่มี้เลือกมาเขียนลงในบล๊อก "แม่มี้เล่าเรื่องควิลท์" วันนี้



#ควิลท์ #ควิลท์เบื้องต้น #quilt #quilters #quilterstars

 

ที่มา



ดู 34 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page