top of page

ผ้า​พรีคัต​ จุดเปลี่ยนของตลาดผ้าทำควิลท์! (Precut fabric)

ง​านต่อผ้ากับงานควิลท์เป็นของคู่กัน​ และเมื่อพูดถึงการต่อผ้า เราจำเป็นต้องใช้ผ้ามากกว่า 1 ลาย เราจะนึกถึงผ้าสวย ๆ มากมายหลากหลายลวดลายและหลากหลายสีสัน การสะสมผ้าในคนชอบทำควิลท์จึงถือเป็นเรื่องปกติอย่างมาก (เข้าข้างตัวเองอย่างเห็นได้ชัด!)


มีหลายร้านที่กำหนดการตัดผ้าขั้นต่ำไว้ เช่น ร้านในตลาดผ้าอย่างพาหุรัด ตัดผ้าขายขั้นต่ำ 1 ถึง 3 หลา เพราะโดยส่วนมากร้านผ้า จะขายผ้าเพื่อใช้ในการตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งต้องใช้ผ้าจำนวนมาก


การที่ต้องซื้อผ้าชิ้นหนึ่งปริมาณมาก ๆ ทำให้ การสะสมผ้าของคนชอบงานควิลท์ก็จะใช้งบประมาณสูงตามไปด้วย จุดนี้จึงเป็นช่องทางให้บริษัทผลิตผ้าในอเมริกาพัฒนา "ผ้าพรีคัต"(precut) และปล่อยเข้าสู่ตลาด เพื่อเปิดโอกาสให้ควิลท์เตอร์ ซื้อผ้าได้หลายลวดลาย หลากหลายสีในจำนวนเงินที่น้อยลง ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการทำผ้าพรีคัตนี้ ช่วยขยายตลาดและเพิ่มยอดขายให้บริษัทผ้าทำควิลท์อย่างมหาศาล


ผ้าพรีคัต ก็คือ ผ้าที่จัดเป็นแพค มีขนาดเล็ก โดยตัดเป็นขนาดต่าง ๆ ตามที่กำหนด ซึ่งขนาดผ้าพรีคัตที่นิยม มีดังนี้

  1. ผ้า 1/4 หลา หรือ แฟตควอเตอร์ (fat quarter) คือ การตัดผ้า 1 ส่วนออกจากผ้า 1 หลาตามภาพ

หากจัดเซทเป็นคอลเล็กชั่นจะเรียกว่า fat quarter bundle


ผ้ายี่ห้อ Benartex: Butterfly garden


2. เซทพรีคัตขนาด 10 x 10 นิ้ว หรือบางบริษัทจะเรียกเลเยอร์เค้ก layer cake ส่วนใหญ่จะมีจำนวน 40-42 ชิ้น อาจจะมีลายซ้ำกันหรือไม่ก็ได้



ผ้ายี่ห้อ MODA : คอลเลคชั่น Through The Years Layer Cake


3. เซทพรีคัต ขนาด 5 x 5 นิ้ว หรือ ชาร์มแพค (charm pack) ส่วนใหญ่จะมีจำนวน 40-42 ชิ้น อาจจะมีลายซ้ำกันหรือไม่ก็ได้ โดยแม่มี้จะชอบชาร์มแพค เพราะแค่เพิ่มผ้าแบคกราวด์เข้าไปก็จะสามารถนำไปทำควิลท์สำหรับเด็กได้ 1 ผืนพอดี


ผ้ายี่ห้อ Moda คอลเลคชั่น Just Red พร้อมตัวอย่างผ้าห่มควิลท์สำหรับเด็ก Hugs and Kisses โดยใชชาร์มแพค 2 แพค

4. เซทแถบผ้าขนาด 2.5 นิ้ว ซึ่งจะตัดยาวตามหน้าผ้า บางยี่ห้อเรียก Jelly roll หรือ Strip Set จะมีจำนวน 20 - 42 ชิ้น แล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่รุ่น ซึ่งเป็นพรีคัตอีกแบบที่แม่มี้ชอบใช้เช่นกัน เพราะผ้าขนาด 2.5 นิ้ว สามารถนำไปประกอบบล๊อกได้มากมาย และสามารถนำมาทำกรอบกั้นบล๊อก (sashing) , ทำขอบควิลท์ (Border), และใช้ทำผ้ากุ๊นได้อีกด้วย

ผ้าปูเตียง ที่แม่มี้ทำจากเซทผ้าขนาด 2.5 นิ้ว

5. เซทผ้าขนาด 2.5 x 2.5 นิ้ว หรือ มินิชาร์มแพค (mini charm pack) เป็นพรีคัตอีกแบบที่ควิลท์เตอร์หลายท่านชอบ เพราะมีขนาดเล็ก ราคาถูกกว่ามาก​ นำไปทำควิลท์จากเศษผ้าก็ได้ (scraps quilt) และสามารถใช้ทำบล๊อกกั้นมุม (corner stone) ได้สะดวก

ผ้าพรีคัตที่ทำเป็นแพคเกจสำเร็จมาจากแต่ละค่ายผ้านั้น มักจะตัดขอบผ้าเป็นแบบซิกแซก (pinked edge) เพื่อลดการลุ่ยของผ้า โดยเวลานำมาเย็บต่อกัน​ ต้องยึดขอบซิกแซกด้านในเป็นหลัก


ร้านควิลท์เองก็มักนิยมทำเซทพรีคัตออกมาเช่นกัน โดยอาจรวมผ้าจากหลากหลายยี่ห้อหลากหลายค่าย มาจัดไว้ในแพคเดียวกัน​ ซึ่งอาจสังเกตได้จากขอบผ้า​ ส่วนใหญ่ร้านควิลท์จะตัดผ้าตรงไม่ใช่ซิกแซกเหมือนของบริษัทผ้า


ผ้าพรีคัต นอกจากจะทำให้เราสามารถซื้อผ้าหลายๆลายในราคาที่ถูกลงแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในงานควิลท์ได้ทันที​ เพราะในแต่ละเซทนั้นร้านควิลท์หรือบริษัทผ้ามักจัดสีหรือสไตล์ของผ้าเข้ากลุ่มเข้าพวกมาให้แล้ว เพื่อสะดวกต่อการนำไปใช้ และยังช่วยประหยัดเวลาในการตัดผ้าด้วย และร้านควิลท์หลายร้าน​ รวมทั้งหลายยี่ห้อยังมีแพทเทิร์นจัดคู่มากับเซทพรีคัตด้วย ซึ่งแม่มี้ก็มีโครงการจัดผ้าพรีคัตร่วมกับแพทเทิรน์จำหน่ายใน Cats and Quilts เช่นกัน


ข้อควรระมัดระวังในการใช้พรีคัต คือ พรีคัตแต่ละร้านแต่ละบริษัทอาจมีขนาดแตกต่างกันเล็กน้อย หากต้องการนำพรีคัตแต่ละค่ายมาใช้ร่วมกัน ควรวัดขนาดของผ้าเสียก่อน



ดู 208 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page