top of page

จุดเริ่มต้น...จักรเย็บผ้า

จักรเย็บผ้า ถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์อีกหนึ่งชิ้นที่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติโลกของเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม

ตำนานการคิดค้นจักรเย็บผ้าค่อนข้างสับสน โดยเริ่มจากหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร พบว่าจักรเย็บผ้าถูกคิดค้นขึ้นและจดลิขสิทธิ์ครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ โดย Charles Fredrick Wiesenthal ในปี พ.ศ. 2290 (ค.ศ. 1775) ซึ่งตรงกับยุคสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ แห่งอาณาจักรอยุธยา


จักรของ Wiesenthal เป็นอย่างไรไม่ทราบ มีบันทึกเพียงว่ามี 2 เข็ม โดยเข็มหนึ่งมีรูร้อยด้ายอยู่ที่ปลายเข็ม อย่างไรก็ตามรายละเอียด รูปแบบของจักรไม่เป็นที่แน่ชัด จนกระทั่ง 15 ปีต่อมา ได้มีหลักฐานการจดลิขสิทธิ์อีกครั้ง โดย Englishman Thomas Saint ซึ่งมีการอธิบายว่าเป็นจักรที่ต้องใช้มือบังคับใช้เย็บหนังและผ้าแคนวาส แต่ก็ไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ จนภายหลังในปี ค.ศ. 1874 Newton Wilson ได้ค้นพบแบบแปลนจักรของ Saint และได้สร้างจักรขึ้นตามแบบแปลนนั้น จึงได้เห็นว่าจักรนั้นมีหน้าตาเช่นไร

จักรของ Saint

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เป็นช่วงบูมของการสร้างและคิดค้นเครื่องมือทางอุตสาหกรรมมากมาย รวมทั้งจักรเย็บผ้าด้วย บางคนประสบความสำเร็จ บางคนล้มเหลว ในปี ค.ศ.1830 Barthelemy Thimonnier ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าชาวฝรั่งเศสก็ได้พัฒนาจักรเย็บผ้าที่สามารถใช้งานได้จริง Thimonier เปิดโรงงานเย็บเสื้อผ้าให้กับทหารฝรั่งเศส แต่ก็ถูกกลั่นแกล้ง ขู่ค่าจากช่างตัดเย็บเสื้อผ้าคนอื่น ๆ และเผาโรงงานเสีย

จักรของ Thimonier

ในปี 1834 ชาวอเมริกาชื่อ Walter Hunt ได้ประดิษฐ์จักรขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้จดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

จักรของ Hunt

จนปี 1845 Elias Howe คิดค้นจักรที่เรียกว่า Lockstitch และได้ขายลิขสิทธิ์ให้กับอังกฤษ


Elias Howe และจักรของเขา


จนมาถึงยุคที่เรียกได้ว่าเป็นจุดตั้งหลักที่แท้จริงของจักรเย็บผ้า Isaac Merritt Singer สร้างจักรเย็บผ้า Singer ตัวแรกในปี ค.ศ. 1851

ภาพจักรต้นแบบของ Singer



Isaac Merritt Singer


อย่างไรก็ตามเขาถูก Howe ชาวอเมริกันฟ้องร้องเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่ง Howe ชนะคดีไปในที่สุดและได้เงินไป 15,000 ดอลล่า (คิดเป็นเงินราว 12.5 ล้านบาทในปัจจุบัน) Howe ยังได้เงิน 5 ดอลล่าจากจักรทุกตัวที่ขายในช่วงนั้น​จนกระทั่งลิขสิทธิ์ของเขาหมดอายุลงในปี 1867

จักรรุ่นแรกของ Singer ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Smithsonian


แม้ว่าจะมีเรื่องการฟ้อง แต่ Singer ก็ประสบความสำเร็จในธุรกิจการทำจักรเย็บผ้า ที่ใช้ชื่อบริษัทว่า I.M. Singer & Co. และส่งผลให้ทั้ง Singer และ Howe กลายเป็นมหาเศรษฐี จน​Singer สามารถสร้างอาคาร Singer Tower สูงระฟ้า ที่มหานครนิวยอร์ก ในปี 1908


ปัจจุบัน​บริษัทจักร Singer ก็ยังคงดำเนินธุรกิตอยู่​ และต่อยอดพัฒนาจักรเย็บผ้า​เรื่อยมา​


ที่มา:


ดู 456 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page