top of page

การควิลท์จักร โดยไม่ต้องลดฟันจักร

อัปเดตเมื่อ 26 พ.ค. 2563

การควิลท์ คือ การเย็บให้ผ้า 3 ชิ้นมาติดกัน ซึ่งสามารถทำได้ทั้งการเย็บด้วยมือและการเย็บด้วยจักร ซึ่งก่อนการควิลท์ จะต้องนำผ้าทั้ง 3 ชิ้นมาเรียงซ้อนและทำให้แนบติดกันชั่วคราวก่อน ซึ่งแม่มี้เรียกว่าการทำแซนวิช ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการเนา การกลัดด้วยเข็มกลัด หรือการใช้สเปรย์กาว เป็นต้น จากนั้นเราจึงนำชิ้นงาน​มาควิลท์ โดยการควิลท์ด้วยจักรนั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธี


การควิลท์โดยไม่ต้องลดฟันจักร เป็นวิธีหนึ่งที่แม่มี้มักจะแนะนำให้มือใหม่ฝึกทำให้คล่อง ก่อนที่จะเริ่มไปทำ Free motion หรือการควิลท์ฟรีแฮนด์

ฟันจักร ทำหน้าที่ส่งผ้าเข้าหาตีนผี ตะเข็บที่ได้จะเท่ากันสม่ำเสมอ ซึ่งการควิลท์โดยไม่ต้องลดฟันจักร​ ก็คือ​ การเย็บลงไปเสมือนวิธีปกติ​ แต่อาจจะมีการปรับจักรเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะกับการเย็บผ้า​ 3 ชั้นพร้อม​ ๆ​ กัน


1. การควิลท์ด้วยเส้นตรง ตีตาราง

วิธีนี้ดูจะเป็นวิธีการควิลท์ที่นิยมมากวิธีหนึ่ง เพราะทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้ทักษะมากนัก เพียงตีตารางด้วยชอล์คหรือปากกาเขียนผ้า แล้วเย็บเป็นเส้นตรงตามที่ได้ตีตารางไว้


Tips การควิลท์ตีตารางควรตีเป็นเส้นทะแยงมุม, การใช้ตีนผี walking foot และการปรับลดแรงกดของตีนผี จะช่วยลดรอยย่นของผ้าได้

2. การควิลท์เป็นเส้นคลื่น

การควิลท์​ด้วยเส้นคลื่นทำได้ด้วยการขยับผ้าไปด้านซ้ายและขวา​อย่างช้าๆ​ สร้างเส้นโค้งตื้น​ ๆ​ โดยสามาารถทำได้หลากหลายรูปแบบ การควิลท์เป็นเส้นคลื่น เป็นทักษะที่สำคัญมากในการพัฒนาไปสู่การควิลท์ฟรีแฮนด์ (Free motion quilting)


ข้อดีของการควิลท์​เป็นเส้นคลื่นอีกข้อหนึ่ง​ คือ ไม่จำเป็นต้องขีดเส้นก่อน จึงช่วยให้ประหยัดเวลา

3. การควิลท์ลงบนรอยต่อของผ้า​ (Quilt​ in the ditch)

วิธีนี้เป็นอีกวิธีที่ไม่ต้องขีดเส้นไว้ก่อน​ แต่วิธีนี้ต้องใช้ความระมัดระวังในการเย็บ​ให้ตะเข็บ​อยู่​ตรงรอยเย็บพอดี​ วิธีนี้จะเสียเวลามากที่สุดในการควิลท์งาน อาศัยความชำนาญระดับหนึ่ง​อย่างไรก็ตาม การควิลท์บนรอยต่อของผ้าจะช่วยทำให้บล๊อคผ้าโดดเด่นขึ้น แม่มี้มักใช้วิธีนี้ร่วมกับการควิลท์ฟรีโมชั่น​ เพื่อเน้นลวดลายของการต่อผ้า

Tips

- ใช้ตีนผี stitch in the ditch ซึ่งจะมีแกนกั้นตรงกลางตีนผี จะช่วยให้ควิลท์ลงไปตรงรอยต่อผ้าได้ง่ายและแม่นยำขึ้น

- การเลือกสีด้ายให้กลมกลืนกับชิ้นงาน​ ช่วยซ่อนความไม่เรียบร้อย​ เมื่อควิลท์​ไม่ตรงรอยตะเข็บ​ หรือจะใช้ด้ายที่มองไม่เห็นก็ได้ (invisible thread)

- เนื่องจาก​ quilt in the ditch ใช้เวลานานในการควิลท์​ อีกวิธีที่น่าจะรวดเร็วและผิดพลาดน้อยกว่า​ คือ​ การควิลท์​ขนานไปกับรอยต่อของลาย​ ตามภาพด้านล่าง โดยใช้ตีนผีเป็นตัวกะระยะ​ระหว่างตะเข็บและรอยต่อ​ ซึ่งสามารถปรับความห่างได้ด้วยการปรับตำแหน่งเข็ม





เครดิตภาพ: ผลงานควิลท์โดย​Tammy Moad


#ควิลท์ #ควิลท์จักร #มือใหม่หัดควิลท์ #straightquilting #quiltingforbeginner #quilt #quilting #freemotionquilting

ดู 106 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page