top of page

ควิลท์ แบบดั้งเดิม หรือ แบบสมัยใหม่ อะไรที่เหมือน อะไรที่ต่าง

เมื่อแม่มี้มองหาควิลท์แบบต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ พบว่าดีไซน์ของงานควิลท์นั้นมีความหลากหลาย วันนี้เลยจะมาเล่าให้ฟังเรื่องของ ควิลท์แบบดั้งเดิมและควิลท์ในยุคใหม่ (Traditional and Modern quilts) แล้วผู้อ่านลองถามตัวเองว่า ชอบแบบไหนมากกว่ากันนะคะ

ควิลท์แบบดั้งเดิม (Traditional quilts)

ควิลท์แบบดั้งเดิมเริ่มต้นทำกันมาหลายร้อยปี มีลักษณะเป็นแพทเทิร์นซ้ำ ๆ ในการนำมาประกอบกันให้เป็นผืน มักมีรูปแบบบล็อกชัดเจนแน่นอน ตัวอย่างบล๊อคควิลท์แบบดั้งเดิม เช่น บล๊อคล๊อกเคบิ้น (log cabin) บล็อกผ้า 9 ชิ้น (9 patch) บล็อกกังหันลม (pin wheel) เป็นต้น

The Secret Life of Mrs. Meatloa


การต่อผ้าในงานควิลท์แบบดั้งเดิม อาจดูเรียบง่ายหรือสลับซับซ้อนก็ได้ แต่ในชิ้นงานแต่ละชิ้นมักใช้แพทเทิร์นเดียวกันซ้ำ ๆ และมักต่อกันเป็นแถว มักใช้แถบกั้นบล็อก (sashing) และขอบควิลท์ (border) และส่วนใหญ่จะมีความสมมาตร และดูเป็นระเบียบเรียบร้อย หากตีเส้นตาราง (grid) ทับลงไป จะเห็นว่าบล๊อกมักอ้างอิงอย่กับเส้นตารางนั้น สำหรับคนที่ออกแบบควิลท์ จึงมักนิยมใช้กระดาษกราฟในการออกแบบ เพราะมีเส้นตารางให้อ้างอิง

สำหรับงานแอพริเก้ (applique) หรือการปะติดผ้านั้น ก็มีรูปแบบที่เป็นแพทเทิร์นชัดเจน และมีความสมมาตรเช่นเดียวกัน เช่น รูปแจกันดอกไม้และ เถาใบไม้ เป็นต้น

และจะเห็นว่าการใช้สีในควิลท์แบบดั้งเดิม มักไม่นิยมสีที่ตัดกันรุนแรง แต่มักใช้สีที่มีความกลมกลืนกันมากกว่า


ควิลท์แบบสมัยใหม่ (Modern quilts)


ควิลท์ยุคใหม่ เปรียบเสมือน คน Gen Y หรือ Gen Z คือ มีความสร้างสรรค์ สดใส มีความเป็นตัวของตัวเองสูง จึงไม่ชอบทำอะไรที่อยู่ในกรอบ ควิลท์ยุคใหม่จึงไม่มีรูปแบบตายตัว อาจใช้เส้นตรง อาจใช้เส้นโค้ง และใช้สีสันแบบไม่จำกัด บางครั้งใช้การดัดแปลงจากบล็อกดั้งเดิมเพื่อสร้างชิ้นงานในรูปแบบใหม่ บางครั้งมีการผสมผสานงานต่อผ้าและงานแอพพลิเก้ แม้ได้ชือว่าโมเดิร์นควิลท์ แต่ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นงานจักรเท่านั้น ผู้ที่ทำงานโมเดิร์นควิลท์ก็ยังนิยมใช้วิธีเย็บด้วยมือเช่นกัน

EIDOS QUILT PATTERN


อย่างไรก็ตามโมเดิร์นควิลท์มีลักษณะเฉพาะที่แม่มี้สังเกตได้ คือ นิยมใช้ผ้าสีพื้นและมักมีพื้นที่แบคกราวน์เยอะ ชิ้นงานมักไม่สมมาตร แต่มีความสมดุล และมักใช้ลายควิลท์ที่เรียบง่าย

EvolutionbyKeiko Ike


THE BIG PICKLE, ALSO BY VICKI RUEBEL. 1ST PLACE, MODERN


สำหรับตัวแม่มี้เอง แม่มี้ชอบทั้ง 2 แบบ ไม่ว่าจะเป็นควิลท์แบบดั้งเดิมหรือควิลท์แบบโมเดิร์น แต่มีความโน้มเอียงที่จะชอบมาทางโมเดิร์นมากกว่าเล็กน้อย เพราะสามารถใส่ความเป็นตัวเราลงไปในชิ้นงานได้มากกว่า แต่ก็ไม่ได้ทำโมเดิร์นควิลท์มากนัก ส่วนมากควิลท์ของแม่มี้มักเป็นการผสมผสาน ดัดแปลงทั้งสองสไตล์มากกว่า

โมเดิร์นควิลท์ชิ้นแรกของแม่มี้


แล้วคุณผู้อ่านล่ะคะ ชอบควิลท์สไตล์ไหน ?

Credit:


ดู 183 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page