top of page

Yoko Saito : ควิลท์เตอร์ที่เป็นแรงบันดาลใจ

จาก Blog ของแม่มี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เล่าให้ฟังถึงที่มาและสไตล์ของควิลท์ในประเทศญี่ปุ่น ก็เลยต่อเนื่องมายังสัปดาห์นี้ เพราะอดmujจะพูดถึงควิลท์เตอร์ท่านนี้ไม่ได้เลย คือ คุณโยโกะ ไซโต้ (Yoko Saito)

แม่มี้เห็นผลงานของเธอมานานมากแล้วจากหนังสืองานทำกระเป๋า และแม่มี้ก็เชื่อว่าสมาชิกเพจแม่มี้หลาpท่านก็เคยผ่านตาผลงานของเธอผ่านทางหน้าหนังสือมาแล้วเช่นกัน

งานของคุณโยโกะอ่อนหวาน นุ่มนวล และส่วนใหญ่เป็นงานแอพลิเก้ แม้ว่าแม่มี้ไม่ได้ชื่นชอบการทำงานแอพลิเก้มากนักแต่ก็อดที่จะซื้อหนังสือของเธอไม่ได้จริง ๆ

คุณโยโกะเป็นคนเมือง Ichikawa ในจังหวัด Chiba ซึ่งสนามบินนาริตะและ Tokyo DisneySea ตั้งอยู่ในจังหวัดนี้ (ก็แปลกดีนะคะ ชื่อ โตเกียวดิสนีย์ซีย์ แต่กลับอยู่ในจังหวัดชิบะ อาจเป็นเพราะคนทั่วโลกน่าจะรู้จักโตเกียวมากกว่าเมืองชิบะ)


คุณโยโกะมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในการใช้โทนสี Taupe คือโทนสีออกเทา น้ำตาลหม่น ๆ ซึ่งให้ความรู้สึกสบายตา เป็นธรรมชาติ คุณโยโกะ เริ่มเรียนทำควิลท์จากคุณครู Chuck Nohara ในปี พ.ศ. 2520 ( ค.ศ. 1977) เดิมทีแม่มี้คาดว่าเธอน่าจะได้รับแรงบันดาลใจในการใช้สีหม่น ๆ จากครูของเธอ แต่ไม่ใช่เลย เพราะงานของคุณชัคนั้นกลับเป็นงานที่ใช้ผ้าสีสันสดใสมาก ๆ


ในปี พ.ศ. 2528 (1985) คุณโยโกะเปิดร้านควิลท์เป็นของตัวเองและใช้ชื่อว่า Quilt Party เมื่อผลงานเธอเริ่มเป็นที่รู้จัก เธอจงเริ่มงานเขียนหนังสือ และเธอได้ตีพิมพ์หนังสือมากมายหลายเล่มและถูกแปลไปหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย


นอกจากนี้เธอยังออกแบบลายผ้าให้กับบริษัทผ้าของญี่ปุ่น ยี่ห้อ Lecien ซึ่งผ้าของเธอสะท้อนสไตล์ของเธอได้อย่างชัดเจน

จากการติดตามเธอมานาน แม่มี้เห็นว่างานของเธอมีความเป็นศิลปะมากขึ้นเรื่อย ๆ และในงาน Tokyo International Quilt Festival ปี 2019 ที่แม่มี้มีโอกาสได้ไปดูนั้น มีผลงานของเธอจัดแสดงด้วย ชิ้นงานของเธอเป็นงาน 3 มิติ จัดแสดงเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ งานของเธอสวยและปราณีต ซึ่งการต่อผ้าเป็นรูปบ้านก็เป็นอีกผลงานที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างชื่อของเธอด้วย

ชิ้นงานคุณโยโกะส่วนใหญ่ทำด้วยมือ เธออาจจะใช้จักรเย็บบ้างแต่ไม่มากนัก เธอได้รับเชิญไปสอนในหลายประเทศทั่วโลก และแม่มี้คุ้น ๆ ว่าเธอเคยมาสอนในไทยเช่นกัน แต่แม่มี้ไม่มั่นใจนัก อย่างไรก็ตามอินเตอร์เนททำให้ทุกท่านสามารถเรียนรู้เทคนิคของเธอได้จากยูทูป ซึ่งมีคนเอามาเผลแพร่มากมาย รวมทั้งสามารถชื่นชมผลงานของเธอได้ผ่านเพจของเธอ


ดู 70 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page